Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

Những biểu hiện của bệnh giang mai

Giang mai là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm và có độ lây lan rất cao, đặc biệt là lây lan qua đường tình dục. Đây là căn bệnh gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, gây nên những hậu quả nặng nề và di chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu không được điều trị. Chính vì thế ta nên nhận biết được những biểu hiện của bệnh giang mai để có thể điều trị bệnh khi bệnh vừa mới phát triển.

Biểu hiện của bệnh giang mai


Biểu hiện của Giang mai bao gồm những dấu hiệu khác nhau phụ thuộc từng giai đoạn phát triển của bệnh, gồm 4 giai đoạn:


Giai đoạn 1

Những triệu chứng ở giai đoạn 1 xuất hiện trong vòng 3-6 tuần, sau đó biến mất. Người bệnh tưởng chỉ là sự viêm nhiễm thông thường nhưng thật ra đã bị nhiễm giang mai và vi khuẩn đã xâm nhập vào máu và gây bệnh. Bao gồm:

Xuất hiện vết săng giang mai ở những chỗ tiếp xúc của cơ thể với nguồn lây bệnh từ người bệnh. Những vị trí săng giang mai như: môi, quy đầu, dương vật, môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung, trực tràng, hậu môn. Những vết săn này trông như vết viêm loét, nông, có bờ cứng, không đau.

Nổi hạch 2 bên vùng bẹn.


Giai đoạn 2

Xuất hiện đào ban sau 4-10 tuần sau khi xuất hiện triệu chứng của giai đoạn 1. Đây là những nốt ban tròn, màu hồng nhạt, nằm dưới da, không đau, dùng tay nhấn vào sẽ mất và xuất hiện lại. Ban đào phân bố khắp cánh tay, vùng ngực, đùi, mạn sườn trong vòng 1-3tuần sau đó sẽ mất đi.

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể xuất hiện những mảng sẩn, mảng mọng nước với những kích cỡ khác nhau, có bờ ranh giới rõ ràng, không liên kết với nhau và có viền da ở xung quanh, dễ bị trày xước và vỡ tiết dịch ra ngoài gây thêm viêm loét. Các triệu chứng này tồn tại trong vòng 3-6 tuần rồi biến mất.

Giai đoạn tiềm ẩn: Giai đoạn này không có triệu chứng rõ rệt, chỉ có thể kiểm tra thông qua việc xét nghiệm huyết thanh. Thời gian tiềm ẩn này kéo dài từ 1 đến 2 năm tùy vào thể trạng mỗi người bệnh.

Giai đoạn 3: xảy ra từ khoảng 3 đến 15 năm sau khi có những triệu chứng của giai đoạn 1. Bao gồm 3 loại triệu chứng rõ rệt:

Củ giang mai: trong vòng từ 1 đến 45 năm (trung bình là 10 năm) sau khi nhiễm giang mai. Có hình cầu hặc không đối xứng, màu đỏ tím, kích thước gần bằng ngón tay út, mật độ nhiều. Sau một thời gian sẽ teo và rụng gây những vết viêm loét, để lại sẹo.  Những biểu hiện này còn có thể xuất hiện ở các tổ chức bên trong cơ thể với mức độ nguy hiểm cao hơn


Giang mai thần kinh: ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Trong thời gian từ 4-25 năm sau khi nhiễm bệnh.

Giang mai tim mạch: biểu hiện phình mạch. Xảy ra từ 10-30 năm sau khi nhiễm bệnh.

Chính vì đây là căn bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống cũng như sức khoẻ của người bệnh nên những người mắc phải căn bệnh này cần có biện pháp chữa bệnh kịp thời để bệnh không trở nặng, làm cho quá trình điều trị bệnh trở nên phức tạp và tốn kém nhiều chi phí hơn.


Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:

https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM