Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Hiểu rõ hơn về nguyên nhân và biểu hiện của bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh nguy hiểm ngay vùng hậu môn, có thể xuất hiện ở cả nam lẫn nữ giới. Căn bệnh này được hình thành từ nhiều nguyên nhân và những biểu hiện bệnh trĩ cũng khá giống như biểu hiện của những căn bệnh khác ngay vùng hậu môn. Để có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân và biểu hiện của bệnh trĩ, mời mọi người xem qua bài viết sau.


Biểu hiện bệnh trĩ


Đi đại tiện ra máu: đây là biểu hiện thường thấy và dễ nhận biết nhất, không chỉ với những bệnh nhân bị táo bón lâu ngày, đi đại tiện lâu phải rặn nhiều mà ngay khi phân lỏng máu cũng ra. Ban đầu máu ít, chỉ có vài tia dính vào phân hay thấm vào giấy vệ sinh. Về sau máu nhiều lên, thậm chí khi đi lại nhiều, ngồi xổm máu chảy ra với số lượng nhiều hơn và chảy thành từng giọt, từng tia.


Sa búi trĩ: khi trĩ ở cấp độ nặng, các búi trĩ bị sa xuống có thể dùng tay đẩy qua được, tình trạng nặng hơn dùng tay không thụt lên được. Đối với trĩ nội các búi trĩ sa xuống gây nghẹt, tắc tĩnh mạch làm nứt và áp xe hậu môn. Đối với trĩ ngoại, các búi trĩ bên ngoài bị viêm nhiễm gây lở loét, hình thành các cục máu đông nằm trong búi trĩ gây đau đớn, khó chịu.

Các triệu chứng khác: búi trĩ không đau nhưng bệnh nhân có cảm giác cộm, vướng, dịch nhầy có thể tiết ra nhiều kèm theo với sa trĩ nặng có thể là triệu chứng của bệnh lý khác như viêm trực tràng, u trực tràng. Ngoài ra bệnh nhân có thể bị ngứa hậu môn và quanh hậu môn do viêm da do dịch nhầy tiết ra.


Nguyên nhân bệnh trĩ là gì?


Uống nước ít: Nước là thành phần rất quan trọng trọng trong cơ thể chúng ta điều này lý giải tại sao 70% cơ thể người là nước, thiếu nước rất rễ mắc các chứng bệnh trong đó đặc biệt là bệnh đường tiêu hóa, sự co bóp của hậu môn yếu lâu dần sẽ hình thành bệnh trĩ.

Do chế độ ăn uống: Thói quen ăn uống hàng ngày của chúng ta nếu không được đảm bảo cũng có thể dẫn tới hiện tượng táo bón hoặc tiêu chảy, lâu ngày dễ dẫn đến việc hình thành bệnh trĩ.

Do thói quen sinh hoạt hàng ngày: Theo như các chuyên gia Đa khoa Hồng Phong cho biết thì những người có công việc yêu cầu phải đứng nhiều, ngồi nhiều, hoặc đi lại nhiều tác động trực tiếp tới trực tràng hậu môn là bộ phận nằm ở phía dưới đường tiêu hóa, chịu áp lực từ phân và các cơ quan nội tạng, lượng máu vận chuyển trong tĩnh mạch theo hướng đi lên trên của trực tràng bị cản trở, đều ảnh hưởng đến sự vận chuyển của máu trong tĩnh mạch, làm chậm sự lưu thông máu trong vùng chậu gây ra hiện tượng sung huyết ở các cơ quan nội tạng trong ổ bụng làm cho tĩnh mạch trĩ bị căng lên quá cỡ. Bên cạnh đó, người bệnh lại ít vận động, nhu động ruột giảm, đại tiện lâu, dần dần gây ra bệnh trĩ.

Do các yếu tố di truyền: Yếu tố di truyền thường chiếm tỉ lệ nhỏ do thành tĩnh mạch mỏng yếu bẩm sinh, khả năng kháng lực kém, không chịu được áp lực của huyết quản từ đó dần dần tĩnh mạch bị phình to ra.


Áp lực ổ bụng tăng cao: các bệnh u trong ổ bụng, u tử cung, u nang buồng trứng, phì đại tuyến tiền liệt, mang thai, ăn quá no, đi đại tiện quá lâu, đều làm cho áp lực trong ổ bụng gia tăng, cản trở quá trình tuần hoàn máu trong tĩnh mạch.

Viêm nhiễm quanh hậu môn: nhiều trường hợp mắc bệnh trĩ do bị viêm cấp tính, mãn tính ở hậu môn, tổ chức có tính đàn hồi ở thành tĩnh mạch bị xơ hóa, suy yếu, khả năng kháng lực không tốt làm cho tĩnh mạch bị phình to, bên cạnh các nguyên nhân khác sẽ dẫn đến bệnh trĩ.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM 

Nguồn: chuabenhohaumon.blogspot.com