Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Tại sao lại mắc bệnh nứt ngay vùng hậu môn?

Bệnh nứt hậu môn là một trong những căn bệnh mà mọi người dễ gặp phải ngay vùng hậu môn. Căn bệnh này gây nhiều khó chịu và đau đớn cho người bệnh, nhất là khi họ đi đại tiện. Vậy tại sao lại mắc bệnh nứt ngay vùng hậu môn?



Những nguyên nhân hình thành nứt kẽ hậu môn


Nguyên nhân nứt kẽ hậu môn do nhiều yếu tố khác nhau. Sau đây các bác sĩ chuyên khoa xin chia sẻ để các bạn nắm rõ.

Nguyên nhân đầu tiên là do chấn thương hậu môn xảy ra khi đi cầu mà phân quá to và cứng khiến cho niêm mạc hậu môn bị tổn thương nhẹ và gây nên nứt kẽ hậu môn.


Nguyên nhân thứ 2 gây nên bệnh nứt kẽ hậu môn là do viêm đại trực tràng, đặc biệt là bệnh Crohn.

Nguyên nhân thứ 3 phải kể đến chính là do tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc giảm đau codeine, thuốc chống trầm cảm ammytriptylene, thuốc chống động kinh phenytoin cũng có thể gây nên nứt kẽ hậu môn.

Một nguyên nhân khác nữa là do hậu quả từ các bệnh rối loạn tiêu hóa. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị các bệnh rối loạn tiêu hóa nhưng không chữa trị khiến người bệnh dễ mắc bệnh táo nón gây khó khăn khi đi đại tiện.


Táo bón kinh niên khiến người bệnh phải dùng sức rặn khi đi đại tiện, gây áp lực cho vùng niêm mạc hậu môn từ đó hình thành nên bệnh nứt kẽ hậu môn. Ngoài ra, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý, ăn ít chất xơ, thường xuyên thức làm việc quá sức cũng là một trong những nguyên nhân nứt kẽ hậu môn.


Nên làm gì khi bị nứt kẽ hậu môn


Khi bị nứt kẽ hậu môn người bệnh nên đi gặp bác sĩ phòng khám Hồng Phong để được thăm khám, tư vấn hướng điều trị thích hợp cho trường hợp của mình. Tìm ra nguyên nhân nứt kẽ hậu môn cũng giúp bạn có biện pháp khắc phục để chữa trị hiệu quả hơn. Ngoài ra, người bệnh cũng nên thực hiện một số biện pháp sau:

Giữ gìn vệ sinh vùng hậu môn bằng cách rửa sạch vùng hậu môn bằng nước ấm sau khi đi vệ sinh để giảm bớt triệu chứng đau, ngứa hậu môn.

Không dùng giấy vệ sinh khô cũng như lạm dụng khăn ướt sau khi đi vệ sinh tránh làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Uống nhiều nước để tạo thuận lợi cho quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.


Việc khắc phục căn bệnh này sớm cũng giúp cho người bệnh có thể thoát khỏi những cơn đau mà bệnh gây nên, đồng thời tránh việc bệnh trở nặng và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Nứt hậu môn có thể khiến cho người bệnh bị thiếu máu bởi ngoài việc gây đau rát khi người bệnh đi đại tiện thì căn bệnh này còn gây nên tình trạng chảy máu. Tình trạng viêm nhiễm hậu môn xảy ra khi kéo dài căn bệnh này là điều khó tránh khỏi.

Điều trị căn bệnh nứt hậu môn khi vừa mắc phải sẽ giúp cho việc điều trị dễ dàng hơn. Người bệnh có thể sẽ được các bác sĩ điều trị bằng cách sử dụng thuốc uống hoặc thuốc bôi. Tuy nhiên nếu cứ kéo dài việc điều trị bệnh thì khi bệnh nặng, người bệnh có thể sẽ phải điều trị bằng cách tiểu phẫu.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM