Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Những thói quen không tốt dễ dẫn đến trĩ

Một vài thói quen xấu là căn nguyên chính gây ra bệnh trĩ, đây là căn bệnh đứng top 1 trong các bệnh lý về hậu môn. Chúng có thể được hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau và những thói quen hằng ngày của chúng ta cũng có thể dẫn đến bệnh trĩ. Vậy những thói quen không tốt dễ dẫn đến trĩ là gì?


1. Xem thường bệnh táo bón không chịu điều trị dứt điểm:


Căn nguyên hàng đầu gây nên bệnh trĩ thường là bệnh táo bón kinh niên không được điều trị. Trong một thời gian dài bị táo bón, các cơ vùng hậu môn sẽ phải chịu áp lực rất lớn mỗi khi ta đi đại tiện.
Đồng thời vùng hậu môn có thể bị viêm nhiễm do quá trình đi ngoài khó khăn, không có sự hỗ trợ điều trị của thuốc dẫn đến tình trạng co giãn hậu môn, cuối cùng là dẫn đến bệnh trĩ. Vì thế, nếu bị táo bón, hãy cố gắng trị thật nhanh để tránh bệnh phát triển nặng và biến thành trĩ.


2. Đứng và ngồi lâu:


Theo các nghiên cứu về bệnh trĩ thì có khoảng 70% những người thường ngồi lâu hoặc đứng làm việc liên tục bị mắc phải bệnh trĩ khi lớn tuổi. Trong khi đó, những người đi lại nhiều và vận động nhiều chỉ khoảng 40-50%.

Các bác sĩ khuyên chúng ta nên đề phòng bệnh trĩ bằng cách thư giãn sau mỗi một giờ làm việc. Không cần đi lại nhiều, chỉ cần vài phút đi lấy nước, đi vệ sinh… miễn cứ 1 giờ lại có khoảng 5 phút đứng lên đi lại thì nguy cơ mắc bệnh đã được giảm thiểu gần một nửa.

3. Thói quen ăn uống khô khan, gây cảm giác nóng trong người:


Những thực phẩm dễ gây ra bệnh trĩ bao gồm thức uống có cồn như bia, rượu và những loại thực phẩm chứa nhiều gia vị, ướp nhiều hương liệu. Các chuyên gia cảnh báo, ăn nhiều thực phẩm cay và dùng nhiều bia rượu có thể dẫn đến táo bón kinh niên, gây tắc nghẽn hậu môn, chảy máu khi đi đại tiện, gây viêm nhiễm và dẫn đến bệnh trĩ.


Những món chiên xào, nhiều dầu mỡ theo Đông y cũng là một trong những thực phẩm gây nóng trong người và là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Để ngừa bệnh, ta nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, các loại hoa quả tươi chứa nhiều chất xơ như táo, bơ, các loại khoai như khoai lang, khoai sọ hay các hạt có lợi như hạt hạnh nhân.

4. Quan hệ qua đường hậu môn:


Dù là lần đầu tiên yêu bằng cửa sau hay đã quen dần với việc này thì nguy cơ mắc bệnh trĩ sau mỗi lần yêu đều có tỉ lệ cao. Vốn dĩ hậu môn không được thiết kế phù hợp cho quan hệ chăn gối nên việc bị xước, thủng, rách niêm mạc là điều rất dễ xảy ra. Nếu vùng này bị viêm nhiễm, hậu quả sẽ dẫn đến viêm xương chậu, các bệnh về hậu môn và trong đó có bệnh trĩ.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM 

Nguồn: chuabenhohaumon.blogspot.com