Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Tìm hiểu chung về bệnh Polyp hậu môn

Là một trong những bệnh lý ở hậu môn trực tràng, polyp hậu môn là một loại u lành tính tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có thể phát triển thành khối u ác tính gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy Polyp hậu môn là căn bệnh như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Polyp hậu môn nguyên nhân và những triệu chứng thường gặp


Theo các bác sĩ tại Phòng Kham Đa Khoa hồng Phong cho biết, polyp hậu môn chính là việc xuất hiện khối u nhỏ hình tròn hoặc hình elip ở đoạn cuối trực tràng, những khối u này có thể có cuống hoặc không, bám vào thành hậu môn và dễ dàng di chuyển trong đường ruột.


Căn bệnh này được hình thành do sự phát triển quá mức của thành niêm mạc hậu môn, nếu được điều trị kịp thời thì đa phần không mang đến nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không điều trị có thể sẽ dẫn tới ung thư trực tràng, đe dọa đến tính mạng người bệnh.


Nguyên nhân gây ra bệnh polyp hậu môn


Theo thống kê cho thấy có khoảng 85% người mắc bệnh polyp hậu môn đều có khả năng biến chứng thành ung thư khi nằm trong độ tuổi từ 30 trở lên.

Một số nguyên nhân được cho là có thể gây ra bệnh polyp hậu môn mà người bệnh cần lưu ý là:

+ Di truyền

Polyp hậu môn là một trong số ít bệnh có khả năng di truyền cho con cái của mình. Một phần khác là do bị biến dị gen.

+ Viêm nhiễm hậu môn

Thành hậu môn dễ bị tổn thương do quá trình đại tiện khó khăn, phải rặn mạnh. Sau đó những tổn thương này kết hợp với vi khuẩn ở hậu môn sẽ làm cho hậu môn bị nhiễm trùng. Nhiễm trùng là một trong những nguyên nhân gây ra polyp hậu môn.

+ Quan hệ tình dục qua đường hậu môn

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý hậu môn trực tràng, trong đó có bệnh polyp hậu môn. Bởi vì hậu môn không có chức năng co dãn nên rất dễ gây ra những tổn thương trong quá trình quan hệ tình dục.

+ Áp-xe hậu môn

Khi mắc bệnh áp-xe hậu môn thì những tổn thương không chỉ gây ở bên ngoài mà còn có thể gây ra nhiễm trùng ngược ở bên trong, bởi quá trình chảy dịch từ những ổ áp–xe dẫn đến quá trình xâm lấn và gây ra polyp hậu môn.

Ngoài ra một số nguyên nhân như: tĩnh mạch hậu môn bị tắc, lao đường ruột, trực tràng bị chèn ép hay hậu môn có những bất thường,... đều có khả năng gây ra bệnh polyp hậu môn

Bên cạnh đó, táo bón chính là nguồn gốc của nhiều loại bệnh ở hậu môn trực tràng trong đó có bệnh polyp hậu môn.

Một số triệu chứng cơ bản của bệnh polyp hậu môn


Khi mắc phải bệnh polyp hậu môn, người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng như: đại tiện ra máu, sa trực tráng. Dưới đây là một số biểu hiện cụ thể:


+ Chảy máu khi đại tiện: Đây là triệu chứng lâm sàm của bệnh polyp hậu môn, thông thường ở thời gian đầu lượng máu thường ít và cũng ít đau. Tuy nhiên càng về sau thì máu sẽ chảy nhiều hơn, người bệnh có thể thấy máu lẫn trong phân và có cả dịch nhầy.

+ Polyp sa xuống: Với những khối polyp có thể tích lớn có khả năng sa ra ngoài hậu môn, Lúc này trực tràng cũng dễ bị sa xuống khi người bệnh đi đại tiện và kích thích các vận động của ruột, nổi cộm lên như nổi thịt thừa hậu môn hay sa búi trĩ.

+ Một số biểu hiện toàn thân như: đau bụng, tiêu chảy, mất tập trung, cảm giác mót…


Tác hại của bệnh polyp hậu môn là gì?


Các bác sĩ cho biết khi không được điều trị kịp thời bệnh polyp hậu môn có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh. Một trong những tác hại đầu tiên có thể kể tới chính là có khả năng biến chứng thành các bệnh lý khác như: trĩ, rò hậu môn, áp-xe hậu môn... gây khó khăn trong sinh hoạt và sức khỏe người bệnh.

Nếu bệnh chuyển giai đoạn ác tính có thể gây ra bệnh ung thư trực tràng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Một biến chứng nguy hiểm khác chính là khả năng di truyền của căn bệnh này rất cao. Trẻ bị bệnh polyp hậu môn thường bị tiêu háo thấp hoặc ác tính rất nguy hiểm.

Chính vì thế, việc thăm khám và điều trị làm hết sức cần thiết, càng tiến hành sẽ càng tốt cho sức khỏe người bệnh. Việc điều trị chậm trễ chỉ gây ra nhiều khó khăn cho quá trình điều trị cũng như tốn kém nhiều chi phí.


Điều trị bệnh polyp hậu môn như thế nào?


Theo nhận định của các bác sĩ, bệnh polyp hậu môn có rất nhiều biểu hiện tương đồng với bệnh trĩ, chính vì thế chỉ khi người bệnh tiến hành thăm khám thì các bác sĩ mới có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Tuy nhiên hiện nay, bệnh polyp hậu môn vẫn có thể được điều trị hiệu quả bằng thuốc hoặc các phương pháp ngoại khoa, dựa trên tình trạng, mức độ và cơ địa từng người bệnh.

+ Điều trị bằng nội khoa

Với những trường hợp bệnh mới hình thành và còn nhỏ, người bệnh có thể dùng thuốc để điều trị theo sự chỉ định từ các bác sĩ. Các loại thuốc thường dùng là thuốc kháng sinh, kháng viêm,… giúp làm ức chế các triệu chứng bệnh và sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc chữa polyp hậu môn cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Tránh tình trạng dùng sai cách hoặc dùng quá liều có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

+ Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Có nhiều phương pháp ngoại khoa giúp điều trị bệnh polyp hậu môn như cắt khối polyp bằng nội soi hoặc điều trị bằng phương pháp HCPT.

Mỗi phương pháp điều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Tuy nhiên,  HCPT là phương pháp được sử dụng nhiều bởi tính an toàn và hiệu quả mang lại cao. Phương pháp này mang đến nhiều ưu điểm như tính an toàn cao, thời gian phẫu thuật nhanh, ít gây đau đớn và chảy máu cho người bệnh. Thời gian hồi phục nhanh chóng, ít gây tổn thương và tránh tình trạng tái phát bệnh.


Người bệnh có thể tiến hành điều trị bệnh tại các cơ sở sở y tế chuyên khoa hoặc tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Đây là phòng khám chuyên khoa về hậu môn trực tràng được Sở Y tế cấp phép hoạt động.

Bên cạnh đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, phương pháp mới,... sẽ giúp đảm bảo quá trình thăm khám và điều trị diễn ra an toàn, hiệu quả cao.

Trên đây là những thông tin về bệnh Polyp hậu môn cần thiết mà người bệnh cần biết, nếu có những thắc mắc có thể liên hệ với phòng khám chúng tôi để được các bác sĩ  tư vấn trực tiếp nhanh chong và miễn phí.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM